โรคต้อลม ( Pinguecula ) อาการ สาเหตุ และการรักษา

โรคต้อลม ( Pinguecula ) 

อาการ สาเหตุ และการรักษาโรคต้อลม


โรคต้อลม ( Pinguecula ) คือ โรคที่เกิดกับดวงตาชนิดหนึ่ง ซึ่งพบได้บ่อยในปัจจุบัน โดยสาเหตุมาจากพฤติกรรมของผู้ป่วย ร่วมกับสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมในปัจจุบัน เช่น ฝุ่น แสงแดด ควัน ลมแรง อาการที่พบเด่นชัด คือ จะมีก้อนเนื้อนูนเหลือง บริเวณตาขาว แสบระคายเคืองตารุนแรง ระดับความรุนแรงมีมากแค่ไหน รักษาหายไหม สาเหตุการเกิดโรคคืออะไร อาการที่พบเป็นอย่างไร การรักษาทำได้อย่างไร ป้องการเกิดโรคทำได้ไหม เรามีคำตอบค่ะ

โรคต้อลม ต้อลม ก้อนเนื้อเหลืองตาขาว โรคตาลม

โรคต้อลม  ( Pinguecula ) คือ โรคชนิดหนึ่งที่เกิดกับดวงตาซึ่งถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก เมื่อประสบกับโรคต้อลมจะส่งผลต่อการมองเห็นการดำรงชีวิตของผู้ที่เป็นโรคเป็นอย่างมาก ส่วมมากจะพบในผู้สูงอายุเนื่องจากเกิดการเสื่อมของเยื่อบุดวงตาได้ง่ายกว่าคนปกติ ลักษณะจะเป็นแผ่นเนื้อสีขาวหรือสีเหลืองนูนขึ้นมา จะเกิดข้างๆตาขาว ในระยะแรกที่เป็นจะยังไม่ลุกลามมาก จะอยู่เฉพาะบริเวณตาขาว แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้นจะพบว่า จะเกิดการลุกลามเข้าสู่ตาดำ หากไม่รับการรักษาจะมีปัญหาต่อการมองเห็น และอาจจะสูญเสียการมองเห็นในที่สุดได้ แผ่นเนื้อต่อลมนั้นไม่ใช่เนื้องอกและไม่ใช่มะเร็ง เมื่อเป็นแล้วไม่ต้องตกใจรักษาหายได้ เช่นเดียวกับโรคต้อเนื้อ


หมายเหตุ : หากเนื้องอกอยู่เฉพาะในส่วนที่เป็นตาขาวจะเรียกว่า ต้อลม แต่หากเนื้องอกจากตาขาวลามเข้าไปในตาดำจะเรียกว่า ต้อเนื้อ


สาเหตุการเกิดโรคต้อลม

มีสาเหตุหลักมาจาก พฤติกรรมการใช้ดวงตาของผู้ป่วยเอง และสภาพแวดล้อมรอบตัวของผู้ป่วย ที่ส่งเสริมกันจนทำให้เกิดโรคต้อลม หากไม่ทำการรักษาแต่เนิ่นๆ ก็อาจส่งผลต่อการมองเห็นได้
  • ลม การรับลมโดยตรงปะทะเข้าดวงตา ติดต่อกันเป็นเวลานาน หลายๆปี โดยไม่มีสิ่งป้องกัน โดยมากแล้วจะพบในผู้ที่ต้องประกอบอาชีพ กับการเคลื่อนที่เร็ว เช่น พนักงานขับรถขนส่ง วินมอเตอร์ไซด์ เกษตรกร เป็นต้น
  • ฝุ่นระออง ทำให้เกิดการระคายเคืองดวงตา โดยเฉพาะฝุ่นจากโรงงานอุตสาหกรรม
  • แสงแดด ที่มีรังสียูวี เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดต้อลม  เช่นเดียวกับโรคต้อเนื้อ โดยมากผู้ป่วยจะไม่มีการป้องกันดวงตาของตน จากการจ้องมองแสงแดดจ้า สามารถป้องกันได้โดยการสวมแว่นกันแดด หรือแว่นกรองแสง
  • ควันต่างๆ ทั้งจากการเผาไหม้ จากโรงงานอุตสาหกรรม การเผาขยะ ควัญจากไฟป่า

อาการของโรคต้อลม

อาการสามารถแบ่งได้ตามความรุนแรงของโรค ในระยะเริ่มแรกจะมีเพียงอาการแสบ ระคายเคือง ปวดเล็กน้อย ในระยะที่รุนแรงจะพบก้อนเนื้อสีเหลืองนูยขึ้นมาบริเวณตาขาว มีน้ำตาไหล แสบตารุนแรง ดังนั้น เมื่อพบอาการเพียงเล็กน้อยอย่านิ่งนอนใจ ควรรีบพบจักษุแพทย์โดยด่วน
  • ระยะเริ่มแรกของโรคต้อลม
    • การระคายเคืองดวงตา เกิดเพียงเล็กน้อยไม่มาก เป็นๆหายๆ กระพริบตาบ่อยครั้ง
    • แสบเป็นบางครั้ง แต่ไม่รุนแรง ยังสามารถทนความเจ็บได้ แต่แสบตาผิดปกติกว่าที่เคยเป็นมา
  • ระยะรุนแรงของโรคต้อลม
    • ก้อนเนื้อสีเหลืองนูนบริเวณตาขาว มองเห็นได้ชัดเจน
    • น้ำตาไหลเมื่อเจอแดด ลม ไม่สามารถควบคุมให้น้ำตาหยุดไหลได้ มีอาการแสบรุนแรง ปวดจนไม่สามารถทนได้
    • มีอาการทางจิตร่วมด้วย เนื่องจากผู้ป่วยมักกังวลการเสียบุคลิกภาพ ทำให้เกิดอาการซึมเศร้าได้




  • โดยทั่วไปผู้ป่วยที่เป็นต้อลมจะไม่มีอาการผิดปกติอะไรเช่นเดียวกับต้อเนื้อ โดยจะเป็นเพียงก้อนสีเหลืองอ่อนสงบนิ่งที่ขอบของตาดำเท่านั้น แต่บางรายอาจมีเส้นเลือดฝอยมาหล่อเลี้ยงมากผิดปกติ ทำให้เห็นเป็นปื้นเนื้อเยื่อชัดเจนได้ ถ้าเกิดการอักเสบ





  • ถ้าถูกลม ถูกฝุ่นมาก ๆ และรุนแรง ประกอบกับร่างกายอ่อนเพลียความต้านทานลดลง ก็อาจทำให้เกิดอาการอักเสบที่ต้อลมนี้ได้ ซึ่งจะทำให้เห็นเป็นก้อนสีเหลืองอ่อนนูนสูงขึ้นอย่างชัดเจน และรอบ ๆ จะมีสีแดงของเส้นเลือดฝอยมาหล่อเลี้ยงมากผิดปกติ ผู้ป่วยจะมีอาการระคายเคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล เจ็บเล็กน้อย และอาจมีขี้ตาออกมาบ้างตอนตื่นนอนตอนเช้า

  • โรคนี้จะไม่หายขาด เมื่อเป็นแล้วก็เป็นอีกได้ ตราบใดที่ยังมีสาเหตุดังกล่าวมากระตุ้นอยู่


ภาวะแทรกซ้อนของโรคต้อลม

หากปล่อยทิ้งไว้และไม่ได้ป้องกัน ต้อลมจะลุกลามไปที่เนื้อ เข้าชิดตาดำกลายเป็นต้อเนื้อต่อไป แต่ก็ไม่ใช่มะเร็งและจะไม่สามารถเปลี่ยนไปเป็นมะเร็งได้

การรักษาโรคต้อลม  

เนื่องจากไม่ได้เป็นโรครุนแรง ไม่ทำให้เสียชีวิต ผู้ป่วยจึงมิต้องตกใจ รีบปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อทำการรักษา ซึ่งขั้นตอนการรักษาจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคต้อลมที่เป็น ได้แก่
  • การใช้ยารักษา ได้แก่ ยาหยอดตาที่จะช่วยบรรเทาอาการมากกว่าเป็นการรักษาเพื่อประคับประคองอาการ อาจจะเกิดอาการอักเสบขึ้นทำให้มีตาแดงจึงใช้ ยาหยอดตากลุ่มสเตียรอยส์ซึ่งมีผลในการรักษาการอักเสบได้ดี ทั้งนี้ การใช้ยาหยอดตาจะต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของแพทย์เท่านั้นและหยอดในปริมาณที่พอเหมาะ เมื่ออาการหายแล้วให้หยุดการหยอด
  • การรักการผ่าตัด เนื่องจากโรคนี้ไม่รุนแรง ทำให้ไม่จำเป็นต้องรับการผ่าตัดเมื่อเป็นเพียงเล็กน้อย เพราะเมื่อทำการผ่าตัดลอกแผ่นต้อออกแล้วจะกลับมาเป็นใหม่ เนื่องจากส่วนมากผู้ป่วยไม่สามารถหลีกเลี่ยงวิถีชีวิตที่จะต้องเจอลมฝุ่นระอองจำมากเช่นเดิมจึงเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดต้อลมมากขึ้นลุกลามได้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีก แต่ผู้ป่วยมักเป็นห่วงเรื่องบุคลิคภาพซึ่งแพทย์จะต้องอธิบายให้ผู้ป่วยเข้าใจ เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
  • การผ่าตัดลอกต้อ ใช้ในรายที่มีความรุนแรงมาก บดบังการมองเห็น จึงจำเป็นต้องทำการลอกแผ่นต้อออก เป็นการผ่าตัดเล็กไม่จำเป็นต้องนอนค้างโรงพยาบาล ใช้ยาชาหยอดตาเสร็จสิ้นภายในครึ่งชั่วโมงผู้ป่วยก็สามารถกลับบ้านได้ แต่มักจะพบว่าผู้ป่วยจะเกิดการกลับมาเป็นโรคต้อลมซ้ำอีก ดังนั้นจึงมีวิธีการตัดต้อออดเลยและแปะด้วยเยื้อบุตาแทนวิธีการนี้สามารถรักษาได้เป็นอย่างดี จะต้องทำการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น การผ่าตัดวิธีนี้ค่อนข้างละเอียดจะต้องทำการผ่าตัดภายใต้กล้องจุลทรรศ์เท่านั้น

การป้องกันโรคต้อลม 

เนื่องจากสาเหตุมาจากพฤติกรรมส่วนตัวของผู้ป่วยเอง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและฝึกจนเป็นนิสัย ก็สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคต้อลมได้เป็นอย่างดี
  • หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นการเกิดโรค เช่น ลมแรง แสงแดด ควันต่างๆ หรือสวมเครื่องป้องกันทุกครั้งเมื่อจำเป็นต้องเจอสิ่งกระตุ้น
  • สวมแว่นกันลม กันแดด เมื่อต้องออกทำงานกลางแจ้ง โดยเฉพาะที่โล่งแจ้ง
  • รีบปรึกษาจักษุแพทย์หรือหมอตาเมื่อพบ อาการผิดปกติกับดวงตา ทั้งที่สังเกตุได้จากภายนอกหรือเกิดขึ้นกับการมองเห็นของตนเอง
  • ตรวจตาประจำปี เมื่ออายุมากขึ้น 40 ปีขึ้นไปควรมีการตรวจตาประจำปีด้วยเพิ่มเติม จากการตรวจสุขภาพประจำปี
  • ระมัดระวังการใส่คอนแทคเลนส์ มีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ เป็นเวลานานจะมีโอกาสเป็นต้อลมมากกว่าคนที่ไม่ใส่ ดังนั้น ผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์ไม่ควรใส่นานจนเกินไปควรถอดแล้วทำความสะอาด นอกจากนั้นควรใช้แบบชนิดอ่อนเพื่อสุขภาพตาที่ดี


ข้อควรรู้เกี่ยวกับโรคต้อลม

  • หลีกเลี่ยงการซื้อยาหยอดตาที่มีตัวยาสเตียรอยด์ผสมอยู่ (Steroid eye drops) มาใช้ด้วยตัวเอง เนื่องจากหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้กลายเป็นต้อหินตาบอดได้



โรคต้อลม ( Pinguecula ) 

อาการ สาเหตุ และการรักษาโรคต้อลม



และการได้รับ สารอาหารสำหรับดวงตา ที่เหมาะสม
จะช่วยฟื้นฟูดวงตาของคุณและคนที่คุณรัก
ให้สายตาได้กลับมามองเห็นได้ชัดเจนดีขึ้น

ด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ! ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม "คลิก"
ที่รูปด้านล่างนี้เลยนะคะ





เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้อกระจก (Cataract) อาการ สาเหตุ และการรักษา